การวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ด้วยวิธีการสังเกตและรับรู้ทางการมอง
(Product and Package Visual Analysis)
โดยนางสาวกรรณิกา ใจกลาง
27 มกราคม 2558
ก่อนการที่จะดำเนินงานออกแบบผลิตภัณฑ์และการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้แก่สินค้ายี่ห้อ หรือผู้ผลิตนั้นๆผู้ออกแบบหรือนักพัฒนาควรต้องมีการวางแผนการและศึกษาข้อมูลเบื้องต้นอย่างเป็นระบบอาจจะเป็นการวางแผนและใช้สื่อบันทึกการดำเนินงานเอาไว้อย่างคร่าวๆ ซึ่งอาจเป็นการเขียนแผนผังทางความคิด (Mind Mapping) แสดงหัวข้อไว้บนแผ่นกระดาน (Mood Board)เขียนหรือพิมพ์ไว้ในแผนปฏิบัติการผ่านทางสมุด(Diary)หรือปฏิทินงาน(Calendar)ตามระยะเวลา(Design Plan or Timeline Operation Schedules) และสรุปผลออกมาได้จริงเช่นการที่ควรต้องเริ่มต้นด้วยการวางกรอบแนวคิดหรือที่เรียกกันทั่วไปว่าการสร้างกรอบการดำเนินงาน (Frame Work or Over View)เอาไว้เพื่อเป็นการกำหนดทิศทางภาพกว้างๆ ที่สามารถสื่อให้เห็นแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ
กรอบแนวคิดในการดำเนินงานออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์/บรรจุภัณฑ์
ภาพที่ 1. ภาพแสดงการวางแผนกรอบแนวคิดของการดำเนินงานอย่างย่อโดยใช้ หลักการ 3 ส. เพียง 3ขั้นตอนเพื่อให้เห็นภาพรวมหรือเป็นจุดเริ่มต้นของการที่จะดำเนินการคิดวางแผนงาน เกี่ยวกับการอ้งอิงถึงข้อมูลที่ได้ศึกษาเรียนรู้ทางทฤษฎีหลักการวิธีการและแผนปฏิบัติการในเชิงลึก
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการสังเกตและรับรู้ทางการมองเห็นนั้นเป็นวิธีการศึกษาวิเคราะห์-วิจัยข้อมูลเบื้องต้นที่นักวิจัยด้านการออกแบบสร้างสรรค์นั้นต้องใช้ในการเริ่มต้นทำงานเสมอโดยวิธีและการสังเกตุคุณลักษณะรูปลักษณ์ที่ปรากฏภายนอก ของสิ่งต่างๆเหล่านั้น
โดยตรงโดยไม่ใช้เครื่องมือหรือเครื่องช่วยใดๆมาประกอบและส่วนการประมวลสรุปในสิ่งที่ได้รับรู้ได้มองเห็นซึ่งอาจจะเรียกว่าเป็นการตรวจสอบหรือการบ่งชี้ถึงคุณลักษณะของสิ่งที่มองเห็น(VisualInspection)ได้รับรู้(Percieved)และแปลความหมาย(Translated andTransfered)ในสิ่งที่รู้ที่เห็นออกมาได้เช่นใดวิธีการใดหรือด้วยสื่อใดนั่นเอง
ภาพที่ 2.ส่วนประกอบของบรรจุภัณฑ์สินค้าที่มองเห็นของโลชันบำรุงผิวน้ำมันมะพร้าวผสมใบบัวบก ว่านหางจระเข้
หมายเลข 1 คือ โครงสร้างของบรรจุภัณฑ์ ในที่นี้คือวัสดุที่เป็นหลอดพลาสิตกใส
หมายเลข 2 คือ ตัวผลิตภัณฑ์
หมายเลข 3 คือ เทคนิคการปิดโครงสร้าง Seal or Encloseure Technic
หมายเลข 4 คือ แผ่นสลากปิดบนตัวโครงสร้างบรรจุภัณฑ์เพื่อการสื่อสาร
หมายเลข 5 คือ ข้อความ-กราฟิกแสดงชื่อยี่ห้อสินค้า ( Logotype)
หมายเลข 6 คือ สื่อรูป-ภาพกราฟิก-ประกอบการสื่อความหมายร่วม
หมายเลข 7 คือ คำโฆษณา- ความดีของสินค้า-คำเชิญชวน
หมายเลข 8 คือ ข้อมูลแจ้งส่วนประกอบสำคัญของสินค้า
หมายเลข 9 คือ ข้อความแจ้งสถานที่ผลิต
หมายเลข 10 คือ สัญลักษณ์การรับรองความปลอดภัย-มาตรฐานการผลิต
หมายเลข 11 คือข้อความแจ้ง-เลขที่แจ้งสินค้า
การศึกษาสินค้าคู่แข่ง
สินค้าของผู้ประกอบการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น