วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

ความหมายการออกแบบบรรจุภัณฑ์




ที่มา: http://www.xn--12cas8ea1e7baf9q3c.com/product/1375946124-packaging-ToffeeNuts-01.jpg

      บรรจุภัณฑ์ (Packaging) ความหมายบรรจุภัณฑ์ ความเข้าใจในนิยามเกี่ยวกับเรื่องการออกแบบบรรจุภัณฑ์นั้นมีผู้รู้ได้กล่าวถึงและพาดพิงจึงได้นำเอามาอ้างอิง เพื่อเป็นความรู้ไว้เบื้องต้นให้ผู้สนใจที่อยากทำเกี่ยวกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์

นิยามของคำว่าบรรจุภัณฑ์ (Packaging) มีนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวดังนี้
     วิรุณ ตั้งเจริญ (2539:20)  กล่าวว่า การออกแบบ หมายถึง การวางแผนสร้างสรรค์รูปแบบโดยการวางแผนจัดส่วนประกอบของการออกแบบให้สัมพันธ์กับประโยชน์ใช้สอย วัสดุ และการผลิต
     กองส่งเสริมอุตสาหกรรม(2517:19) กล่าวว่า บรรจุภัณฑ์ หมายถึง ภาชนะที่ใช้ในการขนส่งผลิตภัณฑ์ไปยังแหล่งใช้ประโยชน์ โดยความประหยัดและปลอดภัย
     นิไกโด เคล็คเจอร์(Nikaido Clecture) กล่าวว่า บรรจุภัณฑ์เป็นเทคนิคที่ส่งเสริมการขายกับการประสานประโยชน์ระหว่างวัตถุกับภาชนะบรรจุ โดยมีความมุ่งหมายเพื่อการคุ้มครองในระหว่างการขนส่งและการเก็บรักษาในคลัง
      ในพจนานุกรมใหม่ของ เว็บสเตอร์ส (Webster's new collegiate Dictionary:1956)  กล่าวว่า บรรจุภัณฑ์ คือ กล่องหรือหีบห่อที่ทำขึ้นเพื่อเก็บรักษาหรือเพื่อการขนส่ง
     ดารณี พานทอง(2524:29) กล่าวว่า บรรจุภัณฑ์ คือ สิ่งห่อหุ้มหรือบรรจุผลิตภัณฑ์รวมทั้งภาชนะที่ใช้ในการขนส่งผลิตภัณฑ์จากแหล่งผู้ผลิตไปยังแหล่งบริโภคหรือแหล่งใช้ประโยชน์ เพื่อวัตถุประสงค์เบื้องต้นในการป้องกันและรักษาผลิตภัณฑ์ให้คงสภาพ  ตลอดจนคุณภาพใกล้เคียงกัน เมื่อแรกผลิตให้มากที่สุดนอกจากนี้อาจกล่าวได้ว่า หีบห่อหรือบรรจุภัณฑ์เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งในกระบวนการผลิตและหีบห่อ อาจสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านการตลาด วัตถุประสงค์ทางด้านการเก็บรักษา เป็นต้น
    จรูญ โกสีย์ไกรนิรมล (2528:109)  กล่าวว่า บรรจุภัณฑ์ คือการนำเอาวัสดุ เช่น กระดาษ พลาสติก แก้ว โลหะ ไม้ ประกอบเป็นภาชนะห่อหุ้มสินค้า เพื่อประโยชน์ในการใช้สอยที่มีความแข็งแรง สวยงามได้สัดส่วนที่ถูกต้องสร้างภาพพจน์ที่ดี มีภาษาในการติดต่อสื่อสาร และทำให้เกิดความพึงพอใจ จากผู้ซื้อสินค้านอกจากนี้ยังมีผู้นิยามความหมายของบรรจุภัณฑ์ในอีกหลายความหมาย ได้แก่
         การบรรจุภัณฑ์ หมายถึง การออกแบบสร้างสรรค์ภาชนะบรรจุ  หรือหีบห่อให้กับผลิตภัณฑ์
         การบรรจุภัณฑ์ หมายถึง  การนำวัสดุ (เช่น กระดาษ แก้ว โลหะ) มาประกอบเป็นภาชนะห่อหุ้มสินค้า  เพื่อประโยชน์ด้านความแข็งแรง  สวยงาม  สร้างความพึงพอใจจากผู้ซื้อสินค้านั้น
         บรรจุภัณฑ์ หมายถึง  สิ่งห่อหุ้ม หรือบรรจุผลิตภัณฑ์ รวมถึงภาชนะที่ใช้เพื่อการขนส่งผลิตภัณฑ์  จากแหล่งผลิต ไปยังแหล่งผู้บริโภค  เพื่อประโยชน์ในการป้องกัน รักษาผลิตภัณฑ์ไม่ให้ชำรุดเสียหาย

จากที่กล่าวมาข้าพเจ้าได้ให้ความหมายของ"บรรจุภัณฑ์" (Packaging) ดังต่อไปนี้
       การบรรจุภัณฑ์  เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทางการตลาด โดยเฉพาะปัจจุบันที่การผลิตสินค้า หรือบริการได้เน้นหรือให้ความสำคัญกับผู้บริโภค (Consumer Oriented) และจะได้เห็นว่าการบรรจุภัณฑ์มีบทบาทมากขึ้นเพราะลำพังตัวสินค้าเองไม่มีนวัตกรรม (Innvoation) หรือการพัฒนาอะไรใหม่อีกแล้ว ฉีกแนวไม่ออกเพราะได้มีการวิจัยพัฒนากันมานานจนถึงขั้นสุดยอดแล้ว จึงต้องมาเน้นกันที่บรรจุภัณฑ์กับการบรรจุหีบห่อ (Packaging) บรรจุภัณฑ์กับหีบห่อ (Package) ถือว่าเป็นคำคำเดียวกัน ทั้งนี้สุดแล้วแต่ผู้ใดประสงค์หรือชอบที่จะใช้คำใด

เขียนโดย:นางสาวกรรณิกา ใจกลาง

หนังสืออ้างอิง


บรรจุภัณฑ์คืออะไร
 “บรรจุภัณฑ์” หมายถึง เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทางการตลาด โดยเฉพาะปัจจุบันที่การผลิตสินค้าหรือบริการได้เน้นหรือให้ความสำคัญกับผู้บริโภค และจะได้เห็นว่าการบรรจุภัณฑ์มีบทบาทมากขึ้นเพราะลำพังตัวสินค้าเองไม่มีนวัตกรรม จึงต้องมาเน้นกันที่บรรจุภัณฑ์กับการบรรจุหีบห่อถือว่าเป็นคำเดียวกันทั้งนี้สุดแล้วแต่ผู้ใดประสงค์หรือชอบที่จะใช้คำใด สินค้าทุกชนิดที่ทำจาก วัสดุใดๆ ที่นำมาใช้สำหรับห่อหุ้ม ป้องกัน ลำเลียงจัดส่งและนำเสนอสินค้าตั้งแต่วัตถุดิบถึงสินค้าที่ผ่านการผลิต ตั้งแต่ผู้ผลิตถึงผู้ใช้หรือผู้บริโภค
อ้างอิง: จิระวรรณ สุขพัฒน์.หนังสือคู่มือการประกอบการ ที่คิดจะเริ่มต้นทำแบบบบรรจุภัณฑ์ถาม-ตอบ 20? คำถามบรรจุภัณฑ์.กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมการส่งออก,2548.
.............................................................................................................................

สิ่งแวดล้อม 
     สิ่งแวดล้อม หมายถึง สิ่งต่างๆทีอยู่รอบตัวมนุษย์ทั้งที่เป็นสิ่งมีชีวิตและสิ่งที่ไม่มีชีวิต สิ่งที่มีชีวิต ได้แก่คน สัตว์ พืชจึงได้มีการออกแบบ ผลิตภัณฑ์จากเยื่อพืชธรรมชาติ100%
(Bio Base ) และมีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่ดีกว่าภาชนะและบรรจุภัณฑ์ทั่วไปคือ ทนน้ำและน้ำมันร้อนได้ ทนความเย็นได้ บรรจุอาหารเข้าไมโครเวฟและเตาอบได้ได้อย่างปลอดภัย ไม่มีสารก่อมะเร็งและสารเคมีที่เป็นอันตรายปนเปื้อนในอาหาร
อ้างอิง: กรมควบคุมมลพิษ(2541)รายงานฉบับสมบูรณ์ “คู่มือการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม” กรุงเทพ.
...............................................................................................................................


ความหมายของบรรจุภัณฑ์
   บรรจุภัณฑ์ (Packaging) คือ สิ่งห่อหุ้มหรือบรรจุผลิตภัณฑ์รวมทั้งภาชนะที่ใช้ในการขนส่ง
ผลิตภัณฑ์จากแหล่งผู้ผลิตไปยังแหล่งบริโภคหรือแหล่งใช้ประโยชน์ เพื่อวัตถุประสงค์เบื้อง
ต้นในการป้องกันและรักษาผลิตภัณฑ์ให้คงสภาพ นอกจากนี้ บรรจุภัณฑ์(Packaging) ก็ยัง
เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งในกระบวนการผลิตและหีบห่อ โดยสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ทาง
ด้านการตลาดและด้านการเก็บรักษา

อ้างอิง: นายปุ่น คงเจริญเกียรติ “หนังสือบรรจุภัณฑ์อาหาร” บรรจุภัณฑ์รักษาสิ่งแวดล้อม แพคเมทส์ 2544-2547
............................................................................................................................


 Packaging makeovers refers to containers used to transport the products to use. The economical and
safetechniques that promote the synergy between objects to the container. The purpose ofprotection during transport and storage in the warehouse.
    บรรจุภัณฑ์ หมายถึง ภาชนะที่ใช้ในการขนส่ง
ผลิตภัณฑ์ไปยังแหล่งใช้ประโยชน์ โดยความประหยัด
และปลอดภัยเป็นเทคนิคที่ส่งเสริมการขายกับการประสานประโยชน์ระหว่างวัตถุกับภาชนะบรรจุ โดยมีความมุ่งหมายเพื่อการคุ้มครองในระหว่างการขนส่งและการเก็บรักษาในคลัง
อ้างอิง: Packaging makeovers. Kin Gordon,Stacry.barcode : 088150 หมายเลขเรียก: HF 5415.15.K56ปีที่พิมพ์ :lsbn/lssn :9789812452375

..................................................................................................................................


Packaging means a packaging to protect the goods in good condition from the manufacturerto the customer without getting damaged. This type of Packaging has many characteristicsdepending on the item that is like. As well as other factor ssuch asthe cost of production.Transport characteristics And usage, etc.
บรรจุภัณฑ์ 
    บรรจุภัณฑ์ หมายถึง การบรรจุสินค้าเพื่อปกป้องตัวสินค้าให้อยู่ในสภาพที่ดีจากมือผู้ผลิตจนถึงมือลูกค้าโดยไม่ได้รับความเสียหายซึ่งประเภทของบรรจุภัณฑ์มีหลายลักษณะขึ้นอยู่ตัวสินค้าว่ามีคุณสมบัติอย่างไรรวมถึงปัจจัยอื่นๆเช่นต้นทุนการผลิต ลักษณะการขนส่ง และลักษณะการใช้งานเป็นต้น
อ้างอิง : Fundamentals of packaging technology ey Walter Soroka,24,2009.

...................................................................................................................................




























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น